5 món ăn mà bạn nhất định thưởng thức mỗi khi thăm Hà Giang

Du lịch Hà Giang không chỉ đưa bạn đến với thiên nhiên hùng vĩ hoang sơ mà còn là cơ hội để bạn được trải nghiệm cuộc sống của người dân vùng cao với vô số món ăn đặc sản hấp dẫn. Hãy cùng điểm qua 5 món ăn ngon nhất định phải thử nơi mảnh đất địa đầu tổ quốc này nhé!

1. Bánh cuốn trứng hấp

Hà Giang thuộc vùng núi Tây Bắc Việt Nam nên có khí hậu rất lạnh. Đây cũng là nguyên nhân tại sao mà người dân lại rất thích ăn đồ nóng. Và bánh cuốn trứng hấp là một trong những món ăn yêu thích của người dân.

xôi hà giang

Đúng như tên gọi của nó, món ăn này được làm từ trứng được hấp chín rồi cuộn lại. Sau đó, trứng hấp được gắp ra đĩa và ăn cùng nước sốt từ xương heo làm tăng hương vị của món ăn.
Cách chế biến vô cùng đơn giản và nhanh gọn nhưng lại không kém phần hấp dẫn. Bánh cuốn trứng ở đây thường được người dân Hà Giang chọn làm bữa sáng yêu thích.

2. Xôi Ngũ sắc

Đến Hà Giang, bạn không nên bỏ qua món xôi ngũ sắc (nếp năm màu) bởi nó không chỉ bắt mắt mà còn ẩn chứa một ý nghĩa đặc biệt, vô cùng thích thú.

Món ăn này được làm từ gạo có 5 màu khác nhau; đỏ, vàng, xanh lá cây, tím và trắng. Đó là một kiệt tác kiến trúc hoàn hảo của nếp nhà mà bạn khó có thể bắt gặp ở những vùng miền khác. Năm màu được tạo ra từ các thành phần tự nhiên bao gồm: màu đỏ được làm từ gấc, màu xanh từ lá cây, màu vàng từ nghệ và màu tím từ lá Sấu. Trước khi vo gạo, họ ngâm gạo vào nước từ 6-8 giờ và chia hỗn hợp thành 5 phần; mỗi phần được bao phủ bởi một màu. Sau khi vo gạo, người nấu hấp 5 phần gạo vào 5 nồi khác nhau.

xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc không chỉ hội tụ những giá trị truyền thống mà còn mang ý nghĩa về vũ trụ quan, triết lý nhân sinh quan và ý nghĩa cao cả về kế sinh nhai của con người Hà Giang. Đây là món ăn thích hợp để du khách có thể thưởng thức vào bữa trưa, tạo cảm giác no lâu.

3. Lạp xưởng

Lạp xưởng Hà Giang có nguyên liệu chính bao gồm thịt lợn nạc và mỡ. Những nguyên liệu này được nấu với tiêu, mật ong, đường và rượu trắng theo công thức riêng của người dân để tạo nên hương vị khó quên mà bất kỳ ai cũng muốn nếm thử. Sau đó, thịt được dồn vào lòng non, buộc lại thành khúc và thỉnh thoảng châm kim để khí thoát ra giữ lạp xưởng nguyên khối ngon lành, không nứt vỡ.

lạp xưởng

Bước tiếp theo là nướng trên than nhưng cũng vô cùng cầu kỳ. Nguyên liệu dùng để nướng phải là than hoa, bã mía, trấu, lá quế tươi. Than phải được làm bằng thân cây quế và tốt hơn nữa là phải tươi. Mùi thơm của quế quyện vào từng thớ thịt khi chín chính là hương vị đặc trưng, gây thương nhớ của món ăn này.

Lạp xưởng Hà Giang vừa giòn giòn, ngậy thịt lại mang mùi nắng quyện mùi khói bếp và mùi mắc mật tạo thành nét riêng khiến người ăn nhớ đậm ghi sâu.

4. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu không hề giống bất kỳ món cháo nào mà bạn đã từng ăn. Từ loại củ độc, đồng bào nơi đây đã chế biến ấu tẩu thành món ăn rất tốt cho sức khỏe. Cháo ấu tẩu không theo mùa, có quanh năm nhưng muốn ăn thì bạn phải dạo chợ, ghé quán lúc chiều tối. Đây là món đặc sản của Hà Giang rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn có giấc ngủ sâu ngon, xua đi mọi mệt mỏi.

cháo ấu tẩu

Trước khi đem nấu, ẩu tẩu phải được ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm. Sau khi rửa sạch, ninh ấu tẩu thêm khoảng 4 giờ cho mềm và bở ra. Còn gạo nấu cháo gồm cả hai loại: gạo tẻ và gạo nếp để tăng độ sánh dẻo. Tiếp đến, cho ấu tẩu bở tơi cùng gạo và nước dùng từ chân giò lợn vào nấu cùng nhau. Khi cháo chín, cho trứng gà, ớt, tiêu, hành, rau mùi là xong.
Được thưởng thức tô cháo ấu tẩu thơm ngon, bạn sẽ không còn chút mệt mỏi và thêm thật nhiều năng lượng để tiếp tục hành trình khám phá Hà Giang.

5. Thắng cố

Nhắc đến Hà Giang là nhắc tới Thắng cố. Đến chợ Đồng Văn, uống rượu ngô, ăn thắng cố lâu nay đã thành kinh nghiệm truyền miệng của rất đông du khách.

Thắng cố Hà Giang chuẩn phải làm từ nội tạng ngựa hoặc bò, luôn nóng bỏng khi được múc ra bát, thực khách vừa ăn vừa thổi. Bên ngoài có thêm muối hoặc bột canh, khi ăn mới chấm cho vừa miệng mỗi người. Mùi thơm của thảo quả, hạt dổi và củ sả, ớt, tiêu quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh.

thắng cố hà giang

Thắng cố được bán ở nhiều hàng ăn ở chợ Đồng Văn với giá khá phù hợp. Bạn có thể ăn thắng cố ở các chợ phiên thuộc Đồng Văn, Mèo Vạc, Lũng Cú… Vị cay, ngọt của rượu ngô kết hợp với bát thắng cố nóng hổi nghi ngút khói thì quả là tuyệt vời trong tiết trời se lạnh ở Hà Giang.

Trên đây là 5 món đặc sản đậm chất Hà Giang mà bất kỳ ai đặt chân tới nơi đây đều nên thưởng thức một lần! Được nhâm nhi những món ăn ngon dưới tiết trời se lạnh cùng người bạn đồng hành của mình sẽ là kỷ niệm đáng nhớ và vô cùng thú vị.

Bạn cần trợ giúp?
0965 07 8668
Liên hệ