Khám phá vẻ đẹp mùa vàng – ruộng bậc thang tại Hà Giang

Mỗi năm vào mùa lúa chín, du khách tới thăm vùng cao nguyên của Hà Giang sẽ được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật độc đáo nhất của thiên nhiên – ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp nhuộm vàng trải khắp núi non.

Ruộng bậc thang Hà Giang – Kiệt tác của thiên nhiên

Nhiều người biết tới Hà Giang bởi vẻ đẹp độc đáo của mùa hoa tam giác mạch, sự hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng và khoảnh khắc thiêng liêng ở điểm cực bắc Lũng Cú của tổ quốc. Nhưng vào mỗi dịp thu về, du khách tới nơi đây sẽ còn được chiêm ngưỡng sẽ vẻ đẹp huyền ảo của những thửa ruộng bậc thang lúa chín như dát vàng trải dài khắp triền núi.

ruộng bậc thang tại Hà Giang
Vẻ đẹp ngất ngây của những ruộng lúa chín như được dát vàng

Ở thời điểm đẹp nhất trong năm, khi lúa ngả màu chín vàng cũng là lúc bắt đầu vào mùa gặt. Những cô gái người Dao, người Mông rạng rỡ trong những bộ đồ truyền thống khi thấy một mùa vàng bội thu. Hương lúa chín nhẹ nhàng, thoang thoảng lan tỏa khắp không gian cùng hương rừng trong lành, hoà quyện với cảnh quan núi rừng đắm say lòng người.

Ruộng bậc thang ở Hà Giang gắn với quá trình lao động của những người dân tộc thiểu số địa phương. Họ đã xây dựng những bậc thang tự nhiên trên những dãy núi đá, biến những khúc cua của dốc đồi thành những cánh đồng bậc thang. Vào mùa gieo cấy, các cánh đồng tràn đầy sắc xanh. Tới mùa gặt, lại hóa thành biển lúa chín vàng rực rỡ.

Trải nghiệm không thể bỏ qua khi ghé thăm Hà Giang

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang không chỉ nằm ở cảnh quan hùng vĩ mà còn ẩn chứa trong sự kỳ diệu của thiên nhiên. Dưới ánh nắng mặt trời, những bậc thang tạo nên một bức tranh sống động và phong cảnh đẹp đến ngỡ ngàng. Đến vào mùa đông, khi băng tuyết phủ kín ruộng bậc thang, cảnh quan trở nên thần tiên và lạ lùng.

Ngoài việc ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên, du khách cũng có thể tương tác với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa và cuộc sống của họ. Đây cũng là cơ hội để thử nghiệm những món ẩm thực độc đáo của vùng cao nguyên này. Còn gì tuyệt vời hơn khi được tận mắt tận hưởng bức tranh cao nguyên đá hùng vĩ với những thửa ruộng bậc thang trải rộng ngút ngàn, với núi sông hùng vĩ, với những con người dù vẫn còn nghèo khó nhưng luôn giữ vững nụ cười trên môi. Chính vì vẻ đẹp riêng hiếm có mà Hà Giang đã và đang thu hút biết bao du khách tới đây để khám phá và trải nghiệm.

Tọa độ ngắm mùa vàng đẹp nhất

Tới Hà Giang, địa điểm để ngắm mùa vàng đẹp nhất phải nhắc tới Hoàng Su Phì, nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam. Nơi đây nằm trên địa bàn của 6 xã nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, cách trung tâm thành phố khoảng trên 100km bao gồm Bản Luốc, Bản Phùng, Hồ Thầu, Sán Sả Hồ, Nậm Ty và Thông Nguyên. Nhờ vẻ đẹp độc đáo, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã vinh dự được cấp bằng Di tích quốc gia bởi Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch vào năm 2012.

mùa lúa chín vàng tại Hoàng Su phì
Mùa lúa chín vàng rực rỡ ở Hoàng Su Phì

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể đi cung Bắc Mê từ Đồng Văn về thành phố Hà Giang. Với tổng diện tích lúa gần 800 ha ở Yên Định, Minh Ngọc, Minh Sơn… du khách có thể ngắm nhìn đồng lúa mênh mông vào tháng 5 khi thu hoạch vụ lúa xuân, hoặc vào tháng 10 – vụ lúa thứ 2 trong năm.

Ngoài ra, trên cung đường từ Đồng Văn đi Lũng Cú du khách cũng có thể ngắm trọn khung cảnh mùa lúa chín vàng vào tháng 10 khi bà con nơi đây bắt đầu đi gặt, các em nhỏ cũng tíu tít phụ giúp gia đình tạo nên bức tranh bình yên cực đẹp, tìm lại niềm vui trong tâm hồn.

Những thời điểm đẹp trong bốn mùa để tới Hoàng Su Phì

Mùa xuân (tháng 1 đến tháng 3): Tới Hoàng Su Phì vào thời gian này du khách sẽ được tham gia nhiều lễ hội văn hóa độc đáo người dân miền núi Tây Bắc. Đặc biệt hơn, bạn còn có thể tận mắt chiêm ngưỡng những vườn đào, lê và đồi chè tuyệt đẹp.

Mùa hạ (tháng 4 đến tháng 6): Đây là thời điểm ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì vào mùa nước đổ. Tới thăm Hà Giang vào thời điểm này, bạn sẽ có những bức ảnh check-in lung linh trong ánh nắng chiếu lấp lánh trên những thửa ruộng bậc thang.

ruộng bậc thang hoàng su phì

Tháng 9 tới tháng 11 hàng năm: Là thời điểm Hoàng Su Phì đẹp nhất khi những thửa ruộng bậc thang chín vàng thơ mộng. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để săn mây tại Hoàng Su Phì.

Từ tháng 1 đến tháng 12: Là khoảng thời gian trải nghiệm cái lạnh của Hà Giang

Có thể nói, di sản ruộng bậc thang Hà Giang là kết tinh của trí tuệ, kỹ năng của con người để chinh phục thiên nhiên kì thú nhưng vô cùng khắc nghiệt. Trải nghiệm ruộng bậc thang Hà Giang là một hành trình khám phá vẻ đẹp của tự nhiên và con người, là một khoảnh khắc tận hưởng hòa quyện giữa thiên nhiên và nghệ thuật lao động của con người.

Hãy cùng Garden Villa Hà Giang lên kế hoạch ngay cho một chuyến du lịch đến Hà Giang để khám phá vẻ đẹp độc đáo và trải nghiệm cuộc sống của những người dân sống giữa cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp này trong tháng 11 này nhé.

 

 

 

Bạn cần trợ giúp?
0965 07 8668
Liên hệ