Tới Hà Giang mùa nào, ăn gì – Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Hà Giang

Hà Giang là địa điểm du lịch được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Lưu ngay 4 điều cần lưu ý sau đây nếu bạn chuẩn bị ghé thăm Hà Giang nhé.

1. Mùa nào nên tới Hà Giang?

Cao nguyên Hà Giang có vẻ đẹp đặc biệt và hấp dẫn vào mọi mùa trong năm. Nơi đây có vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, từ thung lũng hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa mận, hoa mơ…tới những dải ruộng bậc thang chín vàng phủ kín khắp sườn đồi.

tới hà giang mùa nào

Chính vì có quá nhiều cảnh sắc đẹp tùy vào từng loai hoa nên mùa nào tới Hà Giang bạn cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị. Nếu muốn ngắm mùa hoa tam giác mạch thì bạn nên tới du lịch Hà Giang vào khoảng cuối tháng 10 đến tháng 11. Đây là thời điểm hoa tam giác mạch bung nở nhiều nhất và đẹp nhất. Hà Giang mùa này thơ mộng với đủ sắc màu tím, hồng, trắng đan xen trên nền xanh của cỏ cây, đảm bảo sẽ làm bạn nức lòng.

Nếu bạn thích sắc vàng của hoa cải, thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Hà Giang là tháng 12. Khi vùng cao nguyên đá này bắt đầu lạnh thì cũng là lúc những vườn hoa cải vàng bung tỏa. Khắp các sườn đồi, triền núi, Hà Giang được nhuộm sắc vàng rực rỡ như thiên đường. Tới nơi đây, bạn có thể bắt gặp những cánh đồng hoa cải vàng dọc khắp các nẻo đường Hà Giang. Nhưng địa điểm đẹp nhất để du khách tới chiêm ngưỡng mùa cải vàng là thung lũng “Sủng Là”- được ví như thiên đường hoa cải vàng.

dân tộc hà giang

Còn với những ai mê sắc hoa đào mận, thì đừng nhầm tưởng thời gian lý tưởng là Tết Nguyên đán mà là sau Tết khoảng 1 tháng. Mùa hoa đào, hoa mận đẹp nhất ở Hà Giang vào khoảng tháng 3 dương lịch. Đó cũng là lúc tiết trời dịu mát, đắm say lòng người.

Vào mùa thu, khoảng tháng 9 – tháng 10 là thời khắc Hà Giang như biển rừng lúa chín trên đỉnh Hoàng Su Phì. Nếu bạn muốn chụp những khoảnh khắc nắng chiếu long lanh trên tạo hình kỳ vĩ của thiên nhiên thì nên tới đây nhé.

2. Nên ăn gì ở Hà Giang?

Hà Giang có rất nhiều đặc sản đậm vị ngon của đặc sản núi rừng tới những món ăn dân dã hàng ngày chắc chắn sẽ níu chân du khách.
Đầu tiên, tới Hà Giang chắc chắn bạn nên ăn thử thắng cố. Thắng cố có thắng cố bò, trâu hoặc lợn, nhưng ngon nhất vẫn là thắng cố từ thịt ngựa. Thắng cố được chế biến từ nội tạng ngựa, ướp cùng nhiều loại gia vị như thảo quả, địa điền, sả…rồi ninh trong nhiều giờ. Trong thời tiết se se lạnh, ngồi cùng bạn bè, nhâm nhi chén rượu ngô, ăn cùng thắng cố, cùng trò chuyện sẽ là trải nghiệm tuyệt vời cho mọi du khách.

Thắng cố hà giang
Thắng cố Hà Giang

Bánh hoa tam giác mạch Hà Giang cũng là một món ăn không thể bỏ qua. Hạt hoa được phơi xay thành bột như bột mì, nặn thành bánh, đem hấp rồi nướng thêm cho dậy mùi. Hương thơm dìu dịu từ chiếc bánh chắc chắn sẽ làm hài lòng thực khách.
Món ăn tiếp theo hơi lạ nhưng chắc chắn nên thử nha, đó là cháo ấu tẩu. Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng, được chế biến từ củ ấu tẩu – một loại củ mọc trên núi đá. Sau khi qua các công đoạn chế biến để loại bỏ độc tố, củ này sẽ được cùng gạo nương thơm dẻo và chân giò trong 12 tiếng. Khi ăn thì cho thêm hành hoa, tiêu xanh, tía tô, trứng…Vị bùi bùi, đăng đắng của ấu tẩu kết hợp cùng vị thơm ngậy của chân giò và các loại gia vị tạo nên hương vị nhớ mãi không quên.

Cháo Á tẩu
Cháo ấu tẩu Hà Giang nức lòng

Du khách đến Hà Giang nhất định phải ăn thử bánh cuốn Hà Giang. Khác với bánh cuốn dưới xuôi, bánh cuốn ở đây có nhân trứng, ăn kèm nước xương hầm pha muối cùng hành hoa và giò lụa. Bánh cuốn trứng Hà Giang có hương vị rất đặc biệt, lòng đỏ trứng ngậy, bọc bên ngoài bằng lớp bột bánh và lòng trắng trứng ngậy ngậy, bùi bùi.

Tới Hà Giang, du khách cũng có thể vừa thưởng thức đặc sản thịt trâu gác bếp, cũng có thể mang về làm quà. Thịt trâu được làm sạch, nêm nếm cùng gia vị đặc biệt như hạt mắc khén, ớt, tỏi, gừng, sả, muối, đường. Sau đó, được treo lên trần gác bếp trong một khoảng thời gian dài để hun khói bếp.

thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp Hà Giang

Cơm lam ở Hà Giang cũng là món ăn là bạn nên thưởng thức. Các loại gạo nếp, gạo tẻ được vo kỹ, cho ít nước vào ống tre non rồi bịt đầu lại bằng lá chuối, đặt lên than đỏ. Cơm chín sẽ thơm lừng mùi nếp, mùi tre cùng mùi lá chuối, có thể ăn với muối vừng, muối lạc hoặc cá suối nướng.

3. Tới Hà Giang nên nghỉ ở đâu?

Là điểm đến được đông đảo khách du lịch lựa chọn, các dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, homestay ở Hà Giang cũng khá đa dạng, nhưng do vào dịp nghỉ nên có thể xảy ra tình trạng thiếu phòng và bị nâng giá. Vì vậy, bạn nên có sẵn phương án đặt phòng trước khi đi.

Đối với khách sạn, nhà nghỉ: Các khách sạn ở Hà Giang nhìn chung khá đẹp, cung cấp đầy đủ các loại dịch vụ cho khách.
Nhà nghỉ là một trong những loại hình lưu trú phổ biến ở Hà Giang. Do giá thành rẻ và số lượng nhiều nên nhà nghỉ thu hút được cả khách đoàn và khách cá nhân, gia đình. Về cơ bản, các nhà nghỉ có đầy đủ dịch vụ. Ngoài ra, bạn cũng dễ thỏa thuận được để ở nhiều người hơn quy định (thường là 2 người 1 phòng) với chi phí phụ thu hợp lý.

garden villa

Homestay là hình thức dành cho những du khách muốn khám phá, trải nghiệm phong tục tập quán của người dân địa phương. Hiện nay, hầu hết các huyện du lịch của Hà Giang đều phát triển dịch vụ homestay.

Nhằm đáp ứng các nhu cầu tham quan, cũng như khám phá vẻ đẹp của Hà Giang, bạn có thể tham khảo Garden Villa. Chuyên nhận tổ chức các tour du lịch Hà Giang khởi hành hàng tuần theo đoàn, cho các tổ chức, công ty, các nhóm bạn trẻ. Có nhà hàng và khu dịch vụ, phòng riêng đầy đủ tiện nghi.

Liên hệ +84965 07 8668 để được tư vấn dịch vụ khám phá Hà Giang ngay hôm nay.

Bạn cần trợ giúp?
0965 07 8668
Liên hệ