CÓ MỘT LỆ GIANG CỔ TRẤN CỔ KÍNH MỘNG MƠ HẤP DẪN BAO DU KHÁCH

Là một trong bốn cổ trấn nổi tiếng của Trung Quốc về bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, Lệ Giang cổ trấn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) được xếp hạng Di sản văn hóa thế giới vào năm 1997.

Những điều đặc biệt về Lệ Giang cổ trấn

Phố cổ Lệ Giang nằm ở giữa Đầm Lệ Giang, là thành phố cổ duy nhất không có tường thành trong số các thành phố lịch sử và văn hóa nổi tiếng ở Trung Quốc. Nơi đây được coi là trung tâm của kiến trúc đô thị Trung Quốc cổ đại.
Thành cổ Lệ Giang bao gồm 3 khu: Lệ Giang Cổ Trấn (gồm Hắc Long Đàm), khu phố cổ Bạch Sa và Thúc Hà cổ trấn. Trong đó Lệ Giang cổ trấn là một trong những thắng cảnh hấp dẫn hàng triệu du khách trên thế giới hàng năm.

Thị trấn cổ Lệ Giang
Lệ Giang cổ trấn đẹp như tranh vẽ

 Lịch sử hình thành

Lệ Giang cổ trấn còn được gọi là Dayan (Đại Nghiên cổ trấn) được xây dựng vào cuối thế kỷ 13 sau Công nguyên (thời nhà Tống và đầu nhà Nguyên). Khu vực này cũng từng là một trong những trung tâm giao thương nông sản lớn và quan trọng của Vân Nam, Trung Quốc.

Lệ Giang cổ trấn là nơi hội tụ tinh hoa của đa dạng dân tộc như người Hán, người Bạch, Lô Lô, Tây Tạng, Nạp Tây và các nhóm dân tộc thiểu số khác. Kiến trúc của thành cổ Lệ Giang có đặc trưng riêng biệt vô cùng độc đáo, độc nhất vô nhị nên rất thu hút du khách.

Nơi đây có bố cục không gian độc đáo với hệ thống nước khắp cổ trấn. Khu vực cổ thành có những cây cầu cong cong bắc qua các dòng nước. Các ngôi nhà ở khu vực thành cổ được kết hợp giữa kiến ​​trúc Hán và kiến ​​trúc Tây Tạng, Bạch,… có mái xếp tầng với ngói xanh, khung gỗ, tường đất đá xây theo kiểu tam phường nhất chiếu bích, tiền hậu viện… Kiến trúc Lệ Giang là sự hài hòa của vẻ đẹp tự nhiên và sự khéo léo của bàn tay con người, giữa nghệ thuật và văn minh thời cổ xưa, là phần quan trọng trong di sản kiến ​​trúc Trung Hoa.

Các điểm tham quan chính ở Lệ Giang Cổ Trấn

  1. Vạn Cổ Lầu

Vạn Cổ Lầu là tòa tháp được xây dựng bằng gỗ có mái hiên năm 5 lớp, cao khoảng 33 mét, tượng trưng cho hơn 300.000 người thuộc nhiều nhóm dân tộc khác nhau.

Vạn Cổ Lầu là địa điểm ngắm nhìn được toàn cảnh Lệ Giang
Vạn Cổ Lầu là địa điểm ngắm nhìn được toàn cảnh Lệ Giang

Từ Vạn Cổ Lầu có thể nhìn thấy núi tuyết Ngọc Long huyền ảo phía Bắc, những cây cầu nhỏ ở phía Đông. Khu Lệ Giang cổ trấn mới đầy sắc màu ở phía Tây và những ngôi làng thôn quê đẹp như trong tranh ở phía Đông Nam.

  1. Mộc Phủ

Mộc Phủ ban đầu là thủ phủ của gia đình họ Mộc ở Lệ Giang, nằm ở phía Đông chân núi Shizi thuộc cổ thành Lệ Giang. Dinh thự họ Mộc có diện tích 46 mẫu, trong dinh thự có 162 căn phòng lớn nhỏ với Tam Thanh Điện, Ngọc Âm Lâu, Quảng trường Trung Nghĩa…

Mộc phủ
Một góc Mộc Phủ – “Tử Cấm Thành” của Vân Nam

Mộc Phủ có tới 11 tấm biển do các hoàng đế ban tặng, chúng phản ánh lịch sử thăng trầm của gia tộc lớn này. Thậm chí, đã có một bộ phim truyền hình về gia tộc Mộc Phủ được quay tại đây.

  1. Phố vuông Tứ Phương

Phố Tứ Phương là phố ăn vặt nổi tiếng trong Lệ Giang cổ trấn. Hai bên đường là các nhà hàng nhỏ chuyên cung cấp các loại loại mỳ gạo đặc trưng của Vân Nam vì thế nơi đây còn được gọi là “phố mỳ Lệ Giang”.

Phố tứ phương
Khung cảnh nhộn nhịp của phố Tứ Phương

Phố Tứ Phương là trung tâm của thành cổ Lệ Giang, tương truyền do thủ lĩnh nhà họ Mộc xây dựng theo hình ấn ký. Đây cũng là trung tâm của Trà Mã Cổ Đạo – nơi các các thương nhân thường tới tụ họp vào thời nhà Thanh và nhà Minh. Phố Tứ Phương ngày nay là địa điểm trung tâm để tổ chức các hoạt động lễ hội và văn hóa

  1. Ngũ Phụng Lâu

Ngũ Phụng Lâu là tòa tháp nằm trong Phúc Quốc Tự ở Lệ Giang. Bởi vì hình dạng kiến ​​trúc giống như 5 con phượng hoàng đang bay, nên được đặt tên là Ngũ Phụng.

Tòa tháp này cao khoảng 20 mét, được xây dựng kết hợp theo phong cách nghệ thuật kiến ​​​​trúc của Hán, Tây Tạng, Nạp Tây… với nhiều hoa văn tinh xảo. Ngũ Phụng Lâu cũng được coi là một kho báu về kiến ​​trúc cổ đại của Trung Quốc.

  1. Hắc Long Đàm

Từ phố Tứ Phường di chuyển ngược dòng lên thượng nguồn sông Ngọc Hà khoảng hơn 1km sẽ gặp một hồ nước trong vắt như pha lê, được gọi là Hắc Long Đàm. Nơi đây còn được gọi là công viên Ngọc Tuyền, nằm dưới chân núi Tương Sơn ở phía Bắc thành cổ Lệ Giang, có độ cao 2500m so với mực nước biển.

Công viên Hắc Long Đàm
Công viên Hắc Long Đàm – Tuyệt tác của thiên nhiên

Nước từ trong các khe đá và các dòng suối xung quanh chảy vào Hắc Long Đàm tạo nên một hồ nước rộng 40.000 mét vuông, được bao bọc bởi dãy núi hùng vĩ, điểm xuyết bằng những cây liễu và vườn hoa rực rỡ. Bao bọc xung quanh Hắc Long Đàm là những cổ lầu tuyệt đẹp.

Khung cảnh và màu sắc của Hắc Long Đàm đẹp như tranh vẽ là cảnh đẹp Lệ Giang mà du khách không thể bỏ lỡ.

 

 

Bạn cần trợ giúp?
0965 07 8668
Liên hệ